Một cây Piano hoạt động như thế nào?
Đàn piano phát ra âm thanh là do âm của các dây đàn khi đầu cần đàn đánh vào phát ra.
Đàn piano
làm cho âm thanh của nó có dây điều chỉnh được đánh bằng búa. Khi một
phím được chán nản, nó kích hoạt một cơ chế mà ném búa tại các chuỗi
thích hợp (hoặc dây) và thang máy thông gió để cho phép các chuỗi (s)
dao động tự do. Búa đập vào chuỗi, bị trả lại và được đánh bắt bởi một
thiết bị kiểm tra. Chuỗi (s) dao động ở một sân tập hoặc tần số khác
nhau cho từng lưu ý. Các chuỗi được kéo dài chặt chẽ trên toàn cầu “được
gắn vào” soundboard “mà rung động được chuyển giao. Âm thanh được
khuếch đại bằng phương tiện của soundboard đó là một mảnh gỗ lớn mà hiệu
quả hoạt động như một loudspeaker.When lớn quan trọng được phát hành,
búa rơi trở lại nơi an nghỉ bình thường của nó và van điều tiết được
nhấn lại vào chuỗi (s) để ngăn chặn sự rung động và do đó âm thanh.
Những điều về dây đàn
Âm thanh của Piano có được chính là âm của các dây đàn khi đầu cần đàn đánh vào phát ra. Có dây âm vực thấp ( bass) và dây âm vực cao ( treble).
Những
dây âm vực thấp ( dây bass), được đặt phía trái của đàn, để tạo ra
những nốt thấp, trầm. Được làm từ những sợi dây có lõi thép được quấn
đồng xung quanh. Khi những dây đàn này còn mới chúng rất sáng giống như
đồng thau mới đánh bóng nhưng chúng sớm bị oxi hóa và trở nên xỉn màu.
Khi những dây bass này cũ kĩ thì sẽ bị chai tiếng, âm thanh không còn
vang nữa. Đến một lúc các dây sẽ trở nên cồng kềnh do bụi bám và âm
thanh phát ra không chuẩn nữa.
Các
dây âm vực cao ( dây treble), được đặt phía phải của đàn, để tạo ra
những nốt cao. Những dây này được làm bằng thép, dây âm cao nhất ( dây
mỏng nhất) cỡ khoảng 13 (0.03 inch) và dây âm thấp nhất ( dây mỏng nhất)
cỡ khoảng 22 ( 0,048 inch ). Một nhóm có 2 hoặc 3 dây có độ cao như
nhau được sử dụng cho mỗi nốt, được gọi là một “trichord”.
Hầu
hết các cây piano đều có hơn 200 dây đàn. Mỗi dây là một chịu một lực
căng dây lên đến 220 pound. Điều này có nghĩa rằng kết hợp lực căng ấy
có thể lên đến hai mươi tấn trong một cây Concert grand ! Lực căng khổng
lồ này được giữ bởi một hệ thống khung đàn đúc bằng sắt vô cùng chắc
chắn. ( Trong một số cây đàn piano cũ thì hệt thống khung đàn này được
làm bằng gỗ. Xu hướng này là để di chuyển dưới sức căng của các dây và điều chỉnh sự không ổn định trong chúng.)
Lực căng của những dây đàn thì giúp ( và có thể điều chỉnh ) bởi các chốt giữ giây. Phía cuối của dây đi qua một “
hitch pin” và đoạn đầu dây bên kia sẽ được luồng qua 1 lỗ của trục điều
chỉnh và vòng 3 hay 4 lần. Âm thanh của Piano được điều chỉnh bằng cách
điều chỉnh lực căng của mỗi dây đàn. Điều này được thực hiện bằng cách
vặn chốt lên dây chặt thêm hay nới lỏng ra.
“Dây đàn chéo” và “dây đàn thẳng” là gì?
Điều này đề cập đến loại dây đàn chéo nhau được áp dụng cho dòng Piano đứng ( hầu hết các cây piano nằm thì “ dây đàn chéo”). Tất cả các piano hiện đại dây đàn chéo chỉ có một phần nhỏ.
Các
piano dây đàn chéo có dây bass được cố định theo đường chéo từ đầu bên
trái của đàn ( đàn đứng ) đến cuối đầu bên phải “ trên “ dây treble –
dây mà đi từ đầu bên phải tới cuối đầu bên trái. Trong một khung dây đàn
chéo, độ dài đường chéo của hầu hết các dây cung cấp âm thanh phong phú
hơn so với dây thẳng.
Trong
một khung dây đàn thẳng, tất cả các dây đàn là các dây song song với
nhau và bố trí theo chiều đọc (hoặc nghiêng), ngược lại trong khung dây
đàn chéo thì những dây bass giao nhau ở giữa tạo hình chữ “ X”.
Thế nào là “overdamping” và “underdamping?”
“Overdamping”
và “underdamping” chỉ ứng dụng cho đàn piano đứng. Overdamping là nơi
các bộ phận giảm chấn trên búa, gần đầu của dây. Cách thức này giảm chấn
không hiệu quả như là underdamping và “notes” của cây đàn overdamping
có khuynh hướng “ vang”, đây là nơi các nốt tiếp tục vang thậm chí khi
phím đã được ngắt. Underdamping là nơi mà bô phận giảm chấn ở dưới búa.
Các bộ giảm chấn ở gần giữa các dây và vì vậy mà giảm sóc khá hiệu quả.
Sự lắp ráp này thường cho ra nốt rõ ràng và ngừng ngay khi phím được
ngắt.
Cường độ biểu diễn là gì
Cường độ biểu diễn có
nghĩa là chỉ đơn thuần là có một chú thích ở trên giữa C dao động chính
xác 440 lần mỗi giây. Giả sử cây đàn piano là trong điều chỉnh với
chính nó cả piano là “âm độ biểu diễn.”
Đôi khi, trong cây đàn piano cũ,
khung hình sẽ không có sự căng thẳng của buổi biểu diễn sân (cao hơn
sân cỏ, sự căng thẳng trên dây và khung). Điều này có nghĩa rằng nó có
thể được điều chỉnh “thấp hơn”, “phẳng hơn”, hay “xuống”. Điều này là ở
đâu, với piano trong điều chỉnh với chính nó, giữa trên C sẽ được dao
động ít hơn 440 lần mỗi giây.
Một cường độ phổ biến cho cây đàn piano cũ
là “một semitone xuống.” Điều này có nghĩa rằng nếu bạn đánh phím C sẽ
thực sự làm cho âm thanh B, nếu bạn tấn công một phím F, nó sẽ làm cho E
âm thanh, vv Khi cây đàn piano được điều chỉnh “một semitone xuống” bạn
không thể sử dụng nó để đi kèm với các nhạc cụ khác trừ khi bạn chuyển
tất cả âm nhạc piano sao lưu lên semitone (đó là một chiến công thực
hiện chỉ bởi những nghệ sĩ hiếm hoi). Nó cũng đóng vai phá với những
người có “sân hoàn hảo,” như bàn tay của họ nói cho họ biết một điều và
đôi tai của họ nói cho họ biết nhau.
Tại sao cây đàn piano lớn thường được coi là tốt hơn so với cây đàn piano đứng thẳng?
Cây
đàn grand có nhiều hình dáng, kiểu và kích thước khác nhau. Cây đàn
piano lớn được coi là tốt hơn so với cây đàn piano đứng thẳng vì hai lý
do:
Các
dây bass thì dài hơn ( 183 cm hoặc grand lớn hơn ) một cây piano
upright. Vì âm thanh của một cây piano phụ thuộc chủ yếu vào độ dài của
dây đàn, vì vậy dây dài hơn thì tốt hơn.
Bộ
máy “Roller” ở những cây đàn Grand hiện đại khi chơi có phản ứng tốt
hơn nhiều so với bộ máy “Vertical” của cây Upright tốt nhất.
Cây
piano grand biểu diễn thì dài hơn 305 cm. Âm thanh của chúng rất mạnh
mẽ. Thậm chí ở một vài model còn thêm 8 phím bass vì vậy chúng có tới
96 phím tất cả ( thông thường là 85 hoặc là 88 .)
Ở loại Baby Grand thì chiều dài giảm xuống còn 123 cm, nhưng âm thanh của nó không mang đi so sánh với một cây upright tốt được.
Có những kích thước nào cho 1 cây piano lớn
Ngày nay, những cây piano grand được phân loại theo kích cỡ. Chúng tôi cung cấp một số loại cho các bạn tham khảo.
5′ 8″ ( 173 cm ) hoặc nhỏ hơn
|
Baby Grand
|
5′ 10″ ( 178 cm)
|
Boudoir Grand
|
6′ (183 cm)
|
Professional Grand
|
6′ 4″ (193 cm)
|
Drawing Room Grand
|
6′ 8″ – 6′ 10″ (203 – 208 cm)
|
Parlour, Artist, Salon or Music Room Grand
|
7′ 4″ (224 cm)
|
Half Concert or Semi Concert Grand
|
8′ 11″ (272cm ) lớn hơn
|
Concert or Orchestral Concert Grand
|
Nên làm sạch và chăm sóc piano của tôi như thế nào?
Việc
chăm sóc này được hoàn thành theo nhiều cách khác nhau. Những cây piano
hiện đại thường có màu sơn là màu đen polyester hoặc là synthetic. Đây
là những chất liệu rất bền nhưng cần được chăm sóc cẩn thận. Điều tốt
nhất cần làm là đơn giản dùng một khăn tẩm sáp ong lau bụi.
Những cây
đàn piano cũ thường là “French polished” được thực hiện như một quá
trình với nhiều lớp đánh bóng để được màu sơn sáng bóng. Một số cây
piano cũ giá rẻ thì được đánh bóng và phủ veneer hoặc đơn giản chỉ là
phủ một lớp sơn đè lên. Một số cây đàn cũ được tân trang lại thì xịt
đánh bóng với sơn bóng kiểu Pháp hoặc sơn synthetic tương tự như là sơn
mài. Những cây đàn piano cũ có phản ứng không tốt với các loại thuốc xịt
đánh bóng gỗ vì trong đó có silicone. Đánh bóng bằng sáp ong là tốt
nhất vì điều này sẽ mang lại vẻ sáng bóng cho cây đàn.
Những
cây đàn piano cũ sẽ không tử tế với bất kỳ loại thuốc xịt đánh bóng đồ
gỗ, trong đó có silicone (hầu hết do). Đánh bóng sáp ong là điều tốt
nhất để sử dụng vì điều này sẽ mang lại tỏa sáng của cây đàn piano.
No comments:
Post a Comment