Thursday, May 1, 2014

Giá trị khung đàn piano

Đàn piano có thiết kế và kiểu dáng khá sang trọng và đẹp mắt. Với 6 bộ phận làm nên giá trị cho cây đàn piano. Trong đó, khung đàn là một trong những bộ phận chịu lực rất cao từ dây đàn piano.


Vào những thời gian đầu hình thành đàn piano, thì khung đàn piano được làm từ gỗ, nên nhanh chóng bị uốn cong do sức căng của dây đàn khá lớn. Dẫn đến chất lượng âm thanh về sau đàn piano không còn hay nữa và tuổi thỏ của cây đàn cũng ngắn đi.
Đến năm 1800, hợp kim gang đã được sử dụng làm khung đàn thay thế cho chất liệu gỗ. Với chất liệu hợp kim gang rắn chác có thể chịu lực căng của dây đàn khá cao, mang lại cho đàn piano âm thanh trong và nhẹ nhàng hơn.
Ngày nay, hợp kim gang vẫn còn được sử dụng làm chất liệu trong việc đúc khung đàn. Nó giữ hai đầu dây đàn khi căng lên và chịu sức căng của trên 220 dây và có thể chịu lực lên đến 20 tấn.
Các thành phần trên khung đàn
Hitch pin: là nơi để mốc các đầu dây đàn vào.
Capo d’astro: là một thanh kim loại đúc như là một phần của khung.
Pinblock: được gắn dưới cùng của khung đàn, phía trước mặt các phím đàn. Nó trải dài từ phần dây trầm đến phần dây cao của đàn piano.
Agraffes: được bắt vít vào khung đàn, mỗi agraffes có một, hai hay ba lỗ tùy ý.
Stress bars
Bolt: được đặt ở giữa khung đàn.
Web: những lỗ tròn trên đầu khung đàn được gọi là web, nó giúp sóng âm thanh thoát ra ngoài nhiều hơn.

Mỗi hãng sản xuất đàn piano đều có một phương thức và bí quyết riêng trong chế tạo khung đàn piano. Như Steinway đã được cấp bằng sáng chế trong việc chế tạo khung đàn và Pinblock riêng của họ.

No comments:

Post a Comment